Trong những nước phát triển, ngành dịch chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GDP. Hiện nay, Việt Nam cũng đang dần phát triển theo hướng các ngành dịch vụ. Kinh doanh dịch vụ là như thế nào? Cùng Noti theo dõi bài viết Kinh doanh dịch vụ là gì? Các loại hình kinh doanh dịch vụ ngay nhé.
Nội Dung Chính
Kinh doanh dịch vụ là gì?
Kinh doanh dịch vụ là một thuật ngữ chung dùng để diễn tả những việc làm bán hàng của các công ty, tổ chức, doanh nghiệp, tuy nhiên không đơn giản là hình thức tạo ra các kiểu hàng hóa hữu hình.
Đối với một tổ chức bán hàng dịch vụ, đó chính là việc bán đi các dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc cho những công ty khác sử dụng. Kinh doanh dịch vụ hiện nay đang hoạt động trên thế giới, và nó nhận được sự tương tác của người sử dụng mỗi ngày.

Các dịch vụ là sự vô hình, nó chỉ xuất hiện khi người sử dụng yêu cầu, chính điểm này đã khiến cho bản chất của loại hình bán hàng dịch vụ này trở thành rất khác so với những loại hình bán hàng khác.
Từ những nhận định trên ta có thể thu thập ra một vài những chẳng hạn như tiêu biểu về ngành bán hàng dịch vụ này, như là: bán hàng khách sạn, dịch vụ tư vấn, sửa chữa trang thiết bị, hỗ trợ máy móc, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, dịch vụ bán hàng, dịch vụ mang tính can thiệp pháp.
Ở tất cả những trường hợp vừa kể ra này, người sử dụng sẽ được bổ sung một dịch vụ, chứ không đơn giản là một loại sản phẩm hay mặt hàng, như việc họ đang nhận sự điều trị cho một nỗi lo về y học hay tham gia học tập tại một lớp học ở trường trung học.
Xem thêm Top các mô hình kinh doanh online sử dụng phổ biến nhất 2021
Những yêu cầu cần có để kinh doanh dịch vụ
Chính sách về chủng loại dịch vụ
Các công ty kinh doanh dịch vụ thường bán hàng nhiều loại dịch vụ khác nhau. Việc kinh doanh nhiều dịch vụ khác nhau làm giảm bớt rủi ro trong việc kinh doanh của doanh nghiệp.
Các kiểu dịch vụ tạo có thể một hệ thống các dịch vụ có quan hệ mật thiết với nhau. điều cốt yếu là doanh nghiệp phải đưa ra và trao cho người tiêu dùng loại dịch vụ phù hợp nhất trong hệ thống dịch vụ của mình.
Lưu ý khi lựa chọn kinh doanh của dịch vụ
Mỗi loại dịch vụ đều có một đặc trưng riêng về cơ sở hạ tầng, thiết bị cũng như đội ngũ nhân lực. Bạn cần lựa chọn quá trình cũng như cách vận hành việc kinh doanh dịch vụ của doanh nghiệp mình.
Chất lượng chào hàng của dịch vụ
Khách hàng quyết định chọn lựa dịch vụ bởi chất lượng của nó. Chất lượng chào hàng của dịch vụ là yếu tố tiên quyết của một doanh nghiệp và có ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tổng thể.
Việc đánh giá chất lượng dịch vụ bao gồm 2 yếu tố:
- Yếu tố chủ quan: chất lượng các thành phần vật chất là yếu tố chủ quan để đánh giá chất lượng dịch vụ.
- Yếu tố khách quan: yếu tố khách quan là sự thỏa mãn, cảm xúc và đánh giá từ phía người tiêu dùng sau khi dùng dịch vụ của tổ chức.
Nếu như nhận nhiều đánh giá tích cực về dịch vụ thì uy tín của công ty sẽ được củng cố và gia tăng.
Xem thêm Mô hình kinh doanh B2B là gì? Hoạt động như thế nào?
Tiềm năng của ngành kinh doanh dịch vụ

Hiện nay, nền kinh tế nước ta đang hội nhập xu hướng trên thế giới với thời đại 4.0 như bây giờ thì các ngành về bán hàng dịch vụ ngày càng phát huy. Đặc biệt nhiều sự ảnh hưởng thuận lợi.
Đây chính là một lĩnh vực có nhu cầu luôn luôn luôn phải bổ sung thường xuyên không thể thiếu. Nếu bạn hoạt động một trong những lĩnh vực căn bản trong bán hàng dịch vụ thì cam kết mức thu nhập cũng khá ổn định.
Đặc biệt, nhiều điểm hay thuận lợi có thể chuyên ngành kinh doanh dịch vụ sẽ càng được mở rộng quy mô cũng giống như nâng lên một thách thức mới. Có thể có thể thấy bán hàng dịch vụ như chiếm tỷ trọng tăng trưởng kinh tế mô hình lớn.
Các loại hình bán hàng dịch vụ
Công trình giao thông, xây dựng.
– Hoạt động bán hàng, thương mại – dịch vụ gồm: bổ sung lương thực thực phẩm; trung tâm thương mại, siêu thị, siêu thị mini; cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa; chợ đầu mối, chợ truyền thống; xăng, dầu, gas, hóa chất; điện; nước; nhiên liệu; vật liệu; dịch vụ mua bán, sửa chữa, bảo trì các loại xe, máy móc, thiết bị dân dụng, công nghiệp; dịch vụ quản lý, vận hành, bảo trì, sửa chữa, ứng dụng hệ thống hạ tầng, trang thiết bị của các cơ quan, tòa nhà, chung cư.
– Dịch vụ công ích; dịch vụ bảo vệ; trạm thu phí dùng đường bộ; dịch vụ tư vấn xây dựng; dịch vụ vệ sinh môi trường; dịch vụ quan trắc và giải quyết môi trường; dịch vụ giới thiệu việc làm; dịch vụ cưới – hỏi; dịch vụ rửa xe; dịch vụ tang lễ; dịch vụ tiện ích công như cấp thoát nước, công viên, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vận tải.

– Hoạt động của văn phòng, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong và ngoài nước, chi nhánh thương nhân nước ngoài tại TP.
– Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, logistics và bổ trợ doanh nghiệp, người dân.
– Bưu chính, viễn thông; in, xuất bản, báo chí; hoạt động bán hàng thương mại điện tử, sử dụng dịch vụ chuyển hàng trực tuyến; doanh nghiệp lịch; shop sách, thiết bị văn phòng; đường sách; thư viện, phòng tranh, triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh; đồ dùng, dụng cụ học tập; công nghệ thông tin; thiết bị tin học; cửa hàng điện máy; shop mắt kính; shop thời trang, may mặc; cửa hàng vàng bạc đá quý và đồ trang sức.
Kinh doanh dịch vụ cũng cần khá nhiều kỹ năng, cùng tìm hiểu ngay nhé. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Hồng Quyên – Tổng Hợp
Tham khảo( news.timviec.com.vn, consultant-dtc.com,…. )
Discussion about this post