Có hàng trăm quán cafe được sinh ra mỗi ngày, nhưng cũng có vài quán cafe phải đóng cửa hằng ngày. Để có thể kinh doanh quán cafe thuận lợi, chúng ta cần tìm hiểu thật kỹ. Cùng Noti theo dõi bài viết Tổng hợp những kinh nghiệm kinh doanh cafe hiệu quả nhất ngay nhé.
Nội Dung Chính
Nghiên cứu thị trường, khoanh vùng khách hàng mục tiêu kinh doanh cafe
Nghiên cứu thị trường là bước bất kỳ ai cũng phải thực hiện trước khi bắt tay vào bán hàng không chỉ riêng cà phê. Từ hậu quả nghiên cứu bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan nhất về tình hình thị trường, phân khúc thời điểm bạn bán hàng. Từ đó hỗ trợ bạn lập chiến lược kinh doanh quán cafe hoàn chỉnh, quyết định được đối tượng khách hàng và khoanh vùng vị trí muốn mở quán cà phê.
Quá trình bạn có thể là để nghiên cứu thị trường:
- Đến với những quán cafe đông khách để thưởng thức đồ uống tại đó, đánh giá chất lượng đồ uống.
- Nghiên cứu menu shop. Quan sát người tiêu dùng tại đấy thường gọi đồ uống gì và quyết định có nên bổ sung đồ uống đó vào trong menu cửa hàng mình hay không.
- Tham khảo giá có thể giúp bạn định giá được đồ uống trong shop mình.
- Nghiên cứu thêm phong cách thiết kế trong mỗi quán. Tìm ra những điểm khác biệt để áp dụng vào shop mình.
- Nhận xét những yếu điểm để không lặp lại khi mà bạn tiến hành thiết kế và xây dựng shop.

Xem thêm Tổng hợp các phần mềm quản lý nhân sự chất lượng nhất 2021
Học cách quản trị
Quản lý yếu kém là một trong những nguyên nhân khiến rất nhiều quán cà phê đóng cửa sau một thời gian ngắn đi vào công việc. Người có nhiệm vụ quản lý phải nắm được mọi nỗi lo khi quán đang công việc và xử lý một cách phù hợp. Cùng lúc đó phân công công việc và giám sát các bước, đạt kết quả tốt thực hiện công việc của cấp dưới.
Các kỹ năng quản lý cần trang bị:
- Kế toán: Quản lý các khoản chi phí shop, thu chi, thua lỗ, lợi nhuận, thuế… Trong trường hợp cửa hàng có thuê kế toán, bạn cũng có thể kiểm soát được toàn bộ tình hình nguồn tài chính của cửa hàng.
- Quản lý nhân sự: kiểm soát được tâm lý nhân sự, phân công công việc phù hợp với khả năng mỗi người và phát huy tối ưu năng lực của nhân viên. Để xây dựng một đội ngũ làm việc có tinh thần, trách nhiệm và gắn kết.
- Quản lý hàng tồn kho: chắc chắn làm chủ được hàng hóa trong kho, xuất nhập hàng. Lên kế hoạch nhập hàng sao cho phục vụ nhu cầu dùng của thợ pha chế và các bộ phận khác, sao cho không bị thừa thiếu gây phung phí.
- Quan hệ với nhà cung cấp: kéo dài mối quan hệ tốt với nhà cung cấp là một nền tảng quan trọng để bạn mở rộng mối quan hệ với nhiều công ty khác. Đồng thời giúp bạn nhận được nhiều ưu đãi hơn, chất lượng nguồn hàng vượt trội hơn, giá tiền rẻ hơn, chu trình vận chuyển mau chóng hơn…
- Kỹ năng chăm sóc khách hàng: gồm có tác phong và thái độ hỗ trợ khách hàng.
Hãy trang bị cho nhân viên những kỹ năng cơ bản như:
– Luôn tươi cười và thân thiện với người tiêu dùng
– Lịch sự, phục vụ mau chóng, chiều lòng tối ưu đòi hỏi của người tiêu dùng trong khả năng
– Chúc quý khách ngon miệng khi thưởng thức đồ uống
– Xin lỗi khi thời gian pha chế đồ uống quá lâu
– Chúc người sử dụng những điều tốt đẹp và hẹn khách quay trở lại…
Lập sẵn kế hoạch chi tiêu trước khi thực hiện mở quán cafe
Một khi thuê chỗ mở cửa hàng và nhân sự, tiếp tục đến khâu set up trang trí quán. Khoản này cực kỳ tiêu tốn. Số lần em vào tổ chức tài chính rút tiền nhiều vô kể. Chỉ trong 2 ngày mua mấy đồ trang trí linh tinh mà mất vài chục triệu (Tới giờ em vẫn không hiểu tiêu gì mà nhiều vậy). Từ lúc mướn nhà cho đến ngày khai trương chỉ cách nhau có 2 tuần.
Một kế hoạch lớn, nhưng làm quá gấp gáp, không hề có người hỗ trợ. Em với ông anh chạy kiếm mặt bằng 1 tuần, mua ly tách hết 1 ngày, mua quầy bar 1 ngày, đồ trang trí ngày nào cũng tất tưởi chạy đi chạy về. Thực sự mệt rã rời, tới nỗi cơm ăn không nổi. Mà không làm thì chẳng có ai làm.
Bài học kinh nghiệm: Khi mong muốn kinh doanh quán cafe nhỏ thì bạn phải có chiến lược tiến hành và kế hoạch chi tiêu thật bài bản trước khi bắt tay với việc mở quán cafe. Bản chiến lược này cần phải chuẩn bị tối thiểu là trước 3 tháng.
Trang trí quán là điều cần thiết
Ngẫm lại thì phòng cà phê của em trang trí rất đẹp và rất rất đẹp nhé!!! Em hoàn toàn không hề có bất kỳ phê bình gì về năng khiếu thẩm mỹ của anh em. Dán tường 3 triệu. Lên hình cực đẹp. Mọi chuyện hoàn thiện êm xuôi. Quán đã hình thành.
Lúc mở quán, khách đến quán em check in sống ảo rất nhiều. Tiếng lành đồn xa, ngày càng khách càng đến đông. Ngoài việc uống cafe, nghe nhạc thì anh em em còn set up hẳn một khu nhỏ phục vụ cho việc chụp ảnh.
Bài học kinh nghiệm: bạn phải cần hiểu rõ thẩm mỹ của khách hàng tiềm năng của bạn. Trang trí quán cafe là thiết yếu, người sử dụng cần có một môi trường đẹp vừa có thể nhâm nhi cafe và chụp ảnh sống ảo. Cùng lúc đó, luôn nhớ tận dụng luồng chia sẻ của người tiêu dùng để truyền bá và quyến rũ thêm người sử dụng cho bạn.

Tìm nhà sản xuất nguyên vật liệu phù hợp
Một trong các yếu tố then chốt đến thành công của mô hình kinh doanh cafe chính là nhà cung cấp nguyên vật liệu. Thế nên, bạn cần tìm kiếm nhà sản xuất nguyên liệu đạt chất lượng tốt, giá cả phù hợp và phù hợp với mục tiêu bán hàng trong tương lai.

Tùy thuộc theo mô hình kinh doanh cafe và mục đích bán hàng quán cafe cụ thể, ví dụ như bán cafe kèm thêm các kiểu trà, nước ép, sinh tố, bánh ngọt, đồ ăn vặt hoặc chỉ bán riêng cafe mà bạn lập danh sách các nguyên liệu cần mua. Từ đấy hỗ trợ bạn tìm kiếm được các nhà sản xuất tương ứng.
bạn cần phải tìm doanh nghiệp cung cấp nguyên vật liệu chất lượng là kinh nghiệm kinh doanh quán cafe tốt
Về căn bản, khi bắt tay vào bán hàng cafe, bạn cần nhập các nguyên vật liệu sau đây:
- Nhóm nguyên liệu chính: Cafe (tùy loại bạn lựa chọn), sữa đặc, sữa tươi, kem, bột cacao, đường, bánh, phụ liệu, các loại hương liệu và các nguyên liệu khác,…
- Nhóm nguyên liệu phụ: ly, tách, ống hút, khăn giấy, đá lạnh,…
Xem thêm Quản lý nhân sự là gì? Những điều để trở thành quản lý nhân sự tốt
Mở quán cà phê không thể thiếu thiết kế thực đơn đồ uống ngon

Sau khâu trang trí quán, bạn cần thiết kế thực đồ uống nhằm thể hiện được topic và tầm nhìn của quán. Để sở hữu cảm hứng thiết kế menu, bạn cần phải chú trọng đến việc sắp đặt các loại đồ uống, tên gọi từng món, cách chọn lựa hình ảnh thực phẩm, màu sắc, font chữ cũng như những diễn tả về chất lượng, chi phí sản phẩm.
Để tiết kiệm tiền của, bạn có thể tự làm bằng cách chụp ảnh sản phẩm, lên cụ thể các món đồ uống. Nếu có chút hiểu biết về đồ họa, bạn có khả năng sử dụng công cụ Illustrator, Photoshop,… Để hỗ trợ, tạo có thể thực đơn chuyên nghiệp.
Ngoài ra, theo kinh nghiệm mở quán cafe, công cụ canva thiết kế online cũng rất hữu ích cho những ai chưa có kinh nghiệm. Dĩ nhiên một khi làm xong, bạn phải cần tham khảo ý kiến những người bạn để thay đổi cho thực đơn đẹp nhất.
Các định khách hàng mục tiêu
Trước khi mở quán, bạn nên đo đạt thị trường và lựa chọn khách hàng tiềm năng mà mình hướng đến. Bước này vô cùng quan trọng và ảnh hưởng đến hầu như các khâu kế tiếp như thiết kế quán, thiết kế menu, phong cách phục vụ…
Kiểm soát được những sở yêu thích, thị yếu của người tiêu dùng sẽ giúp bạn định hình được phong cách thiết kế quán cafe thích hợp. Đây là điều cực quan trọng để quyến rũ và giữ chân các thượng đế.

Nếu như quán của bạn nằm trong khu dân cư và hướng đến người sử dụng trẻ trung, năng động mà phong cách quán lại quá “sến súa”, lỗi thời hoặc quán gần trường đại học mà bạn thiết kế quá trầm lặng, chín chắn… thì hứa hẹn sẽ không hề có ai vào để thưởng thức cafe của bạn nữa vì nó hoàn toàn “lệch pha” với phong cách của họ.
Để lựa chọn file người sử dụng mục đích, các CĐT có thể đo đạt dựa trên các yếu tố:
Nhu cầu, năng lực chi tiêu, Thói quen tiêu dùng, năng lực chào đón xu hướng mới để từ đó lựa chọn các chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Đây là cách kinh doanh cafe hiệu quả mà các trẻ không nên bỏ qua. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Hồng Quyên – Tổng Hợp
Tham khảo( thietkecafedep.com.vn, phadincoffee.com,… )
Discussion about this post