Kinh doanh homestay là đầu tư kiểu mới được nhiều người ưa chuộng. Làm thế nào để kinh doanh homestay hiệu quả. Đây cũng là một hình thức đầu tư khá mạo hiểm. Cùng Noti theo dõi bài viết Bật mí những kinh nghiệm kinh doanh homestay hiệu quả ngay nhé.
Nội Dung Chính
Xác định mục tiêu khi bán hàng homestay
Lựa chọn được mô hình homestay của bạn là gì ?

Mỗi mô hình homestay sẽ có những đối tượng khách hàng chắc chắn, và bạn đang nhắm đến đối tượng mục tiêu người sử dụng nào? Tùy theo đối tượng, ví dụ như khách nước ngoài, khách du lịch trong nước, người du lịch “bụi”, “phượt” hay đi theo gia đình ,…
Lựa chọn được tập người sử dụng bạn mong muốn, sau đấy xét tới tiềm năng để bạn quyết định được phân khúc homestay của bạn là sang trọng hay bình dân. Cũng như chọn lựa được phong cách bài trí homestay của bạn sẽ là tối tân, tiện nghi hay tối giản, gần gũi với thiên nhiên sao để phù hợp với tập người tiêu dùng đã lựa chọn.
Lựa chọn địa điểm kinh doanh homestay của bạn ở đâu ?
Việc chọn lựa địa điểm, vị trị là cực kỳ đặc biệt sẽ ảnh hưởng một cách trực tiếp đến sự thành công trong bán hàng homestay của bạn. Homestay có thể không quá đặt nặng vấn đề tiện nghi, tuy nhiên vị trí phải thuận lợi cho giao thông, đi lại, khung cảnh đẹp, căn phòng được trang trí đẹp, độc đáo, có nét riêng sẽ được du khách quan tâm và lựa chọn nhiều hơn.
Nghiên cứu thị trường
Bạn phải nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường nơi bạn dự định bán hàng trước khi bắt tay vào làm homestay. Bạn cần phải nắm chắc được tập người sử dụng mục đích của bạn là ai, độ tuổi, sở yêu thích, hành vi, đòi hỏi, …. Là gì. Những yếu đó sẽ quyết định việc lựa chọn mô hình bán hàng, địa điểm, đặc biệt là dịch vụ và kế hoạch tiếp thị của bạn.
Xem thêm Top các mô hình kinh doanh ăn uống phổ biến nhất 2021
Cần chuẩn bị những gì khi kinh doanh homestay?

Vốn
Tùy thuộc theo mục tiêu bán hàng của từng cá nhân, vốn có thể dao động từ vài chục triệu cho tới vài trăm triệu đồng. Tuy vậy, theo những người có chuyên môn giàu kinh nghiệm, số vốn không gây hại nhất nên vào khoảng 300 – 500 triệu đồng bởi trong lúc vận hành homestay sẽ có nhiều tiền của phát sinh và nhà đầu tư có thể phải bỏ tiền để bù lỗ trong thời gian đầu khi homestay chưa có nhiều khách.
Nghiên cứu thị trường
Để thành công với bất kỳ lĩnh vực bán hàng nào, bạn cũng luôn phải nghiên cứu thị trường một cách kỹ càng. Và bán hàng homestay cũng chẳng phải là ngoại lệ. Bạn cần phải “khoanh vùng” được người sử dụng mục tiêu mà bạn mong muốn nhắm tới. Họ là ai? Bao nhiêu tuổi? Sở thích của họ là gì?… Tất cả những biểu hiện này sẽ quyết định vị trí của homestay và cách bạn thiết kế để người tiêu dùng của bạn “ở một lần là không mong muốn về”.
Địa điểm
Vị trí đắc địa là yếu tố tiên quyết khi bán hàng dịch vụ lưu trú, và kinh doanh homestay cũng chẳng phải là ngoại lệ. Do người sử dụng của homestay mong muốn đi thăm thú nhiều nơi mà tốn ít thời gian nhất có thể, nên nơi của homestay cũng cần thuận tiện cho họ di chuyển.
Đối với các địa phương có truyền thống về du lịch, cần lựa chọn nơi bán hàng homestay ở gần các điểm du lịch được nhiều người biết đến. Đối với những homestay ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, hãy chọn địa điểm ở gần trung tâm để du khách tiện đi lại và cũng sầm uất hơn.
Thuê mặt bằng (nếu bạn không sở hữu)
Nếu bạn đã có được sẵn mặt bằng để bán hàng homestay thì càng tốt. Điều đấy sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu và nhanh chóng thu hồi vốn hơn. Tuy nhiên, nếu như không có được mặt bằng thì bạn hoàn toàn có thể đi thuê lại từ người đối diện. Rất nhiều người đã và đang kinh doanh homestay rất hiệu quả theo cách này.
Những điều kiện cần thiết để hoạt động homestay hiệu quả
Dùng số tiền đầu tư hợp lý, tốt nhất
Mong muốn tiếp tục bán hàng, đầu tiên bạn phải cần có một khoản vốn nhất định. Nhìn chung, các khoản tiền cần chi ra trong thời gian đầu sẽ bao gồm:
- Tiền khảo sát thị trường và lên giải pháp thiết kế, cải tạo homestay
- Tiền cọc nhà và thanh toán trước (nếu bạn thuê nhà để làm homestay)
- Tiền chuẩn bị hồ sơ chứng từ và đăng ký giấy phép bán hàng
- Tiền dự trù phí phát sinh trong đầu tư phát sinh
- Tiền dự trù phí vận hành và marketing
Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm bán hàng homestay, số vốn không gây hại không thể thiếu khi bắt đầu làm homestay nằm ở mức 300 đến 500 triệu đồng bởi ngoài các chi phí trên, bạn cần một khoản để bù lỗ trong thời gian đầu khi homestay chưa có nhiều khách.
Thời gian đầu kinh doanh, bạn cần phải chi tiền cho khá là nhiều khoản
Thời Gian

Kinh doanh homestay sẽ khiến bạn phải mất một khoảng thời gian nhất định trong ngày để chăm sóc và vận hành nó, với những hoạt động lặt vặt tuy nhiên khá tốn thời gian như đưa đón khách, dọn dẹp phòng khách trả, check-in, check-out, xử lý sự cố phát sinh, hỗ trợ khách,…
Vì thế, sau khoảng thời gian đầu để học cách làm quen với việc vận hành, thời gian sau đó bằng những kinh nghiệm bán hàng homestay mình có, bạn nên lên quy trình vận hành cụ thể cho homestay. Làm như vậy, sau này nếu bạn có thuê nhân sự hoặc thuê người đối diện quản lý thì cũng sẽ dễ dàng hơn để quản lý và làm chủ.
Bên cạnh đó, hiện tại, bạn có thể một vài áp dụng công nghệ như Cohost để tốt nhất thời gian cho việc quản lý.
Kinh Nghiệm bán hàng Homestay
Nếu bạn là một người đã từng có trải nghiệm bán hàng homestay hoặc hợp tác với một người giàu kinh nghiệm khác, thời gian để chuẩn bị mọi thứ và vận hành homestay có thể được rút ngắn đi đáng kể. Đồng thời, với những hiểu biết và năng lực quản lý nguy cơ mà mình có, homestay của bạn không hề bị mất những khoản tiền phải bỏ ra để học kinh nghiệm.
Địa Điểm, Mặt Bằng
Vị trí là một trong các điều kiện quan trọng để thành công khi kinh doanh dịch vụ lưu trú. Nếu như homestay của bạn có vị trí đắc địa, nằm gần các địa điểm tham quan nổi tiếng, hoặc thuận lợi về mặt giao thông, gần trung tâm mua sắm sầm uất hoặc chợ, tỉ lệ khách lưu trú sẽ cao hơn nhiều so sánh với những vùng hẻo lánh hoặc xa trung tâm.
Xem thêm Mô hình kinh doanh dropship là gì? Hoạt động như thế nào?
Tạo điểm nổi bật cho Homestay
Môi ngành kinh doanh có một lợi thế riêng và có cách riêng để quyến rũ người tiêu dùng, và homestay cũng không phải là ngoại lệ. Trong số các loại hình lưu trú, homestay thiên về phong cách ấm áp, mang đậm nét văn hóa bản địa tuy nhiên vẫn đủ tinh tế và khéo léo để không làm phiền không gian riêng tư của khách.
Đây các cách kinh doanh homestay hiệu quả mà bạn đừng nên bỏ qua nhé. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Hồng Quyên – Tổng Hợp
Tham khảo( meeyland.com, cohousing.vn,… )
Discussion about this post